Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Bình Luận Về Văn Hóa Trung Quốc Cổ (2) Nói Về Tác Phẩm «Tam Quốc Diễn Nghĩa»

Cố sự "ba lần thăm lều cỏ" (*) trong «Tam Quốc Diễn Nghĩa» sở hữu thể kể là nhà nhà đều biết, nhưng mọi người không sở hữu cùng bí quyết nhìn đối với cố sự này. với người nói là Gia Cát Lượng trong Tam Quốc Diễn Nghĩa trắc nghiệm quyết tâm cầu hiền của Lưu Bị, với người đề cập là Gia Cát Lượng nâng cao giá trị của mình; thật ra đều do người hiện đại thích dùng mô thức tư duy của mình mà Nhận định người xưa, vậy nên đạo lý thật sự ẩn giấu trong "ba lần thăm lều cỏ" lại bí quyết người hiện đại ngày một xa. Nay chỉ xin tóm lược một chút như sau.



Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, sau khi Lưu Bị đến Ngọa Lengthy trang cầu kiến Gia Cát Lượng mà không gặp, từng để lại một phong thư. Trong thư Lưu Bị thanh minh bản thân "ngưỡng tuyển mộ cao danh đã lâu", thành ý "hai lần đến yết kiến đều ko được gặp phải trở về, hối hận vô cùng". Sau lúc thuật lại chí hướng cả đời, Lưu Bị hy vọng Gia Cát Lượng có thể xuống núi phụ tá, "trổ hết tài lớn của Lã vẳng, thi thố hết kế lạ của Tử Phòng", cũng nói mình muốn sau lúc "tắm gội ăn chay" lại tới viếng thăm, tâm cầu hiền như khát nước hiện rõ trên giấy. Thân là hoàng thúc với thể chiêu hiền đãi sĩ tương tự, với thể nhắc là đã nồng nhiệt tận nghĩa rồi. Theo quan điểm của cõi trần, trong Tam Quốc Diễn Nghĩa Gia Cát Lượng là nên vì được sủng ái mà lo lắng, cần phải tự mình gặp hoàng thúc mới phải đạo.

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, Gia Cát Lượng trong «Xuất sư biểu» lần thứ nhất sở hữu đưa ra lời giảng giải đối sở hữu tâm can của ông. Ông nói: "Thần xuất thân áo vải, cày cấy ở Nam Dương, chỉ cầu an toàn tính mạng trong loạn thế, ko cầu tiếng tăm nơi chư hầu". Gia Cát Lượng nói: "chỉ cầu an toàn tính mệnh", thật ra cũng ko thuần tuý là bảo vệ mạng sống của mình, ở đây "tính" và "mệnh" là tách ra, hơn nữa "tính" đứng trước "mệnh". Trong ngừng thi côngĐây, "tính" chỉ thực chất, tính tình, bao gồm nguyên tắc khiến cho người, phương thức khiến người, và khí tiết, v.v. của ông, chậm tiến độ là so mang "mệnh" còn quan yếu hơn.

Trong http://chanhkien.org/, Gia Cát Lượng cũng chẳng phải là người trong phàm tục, đối sở hữu danh-lợi-sắc-dục trong cõi bụi hồng cuồn cuộn đều xem rất nhẹ. Sau khi nhận lời Lưu Bị xuống núi, ông căn dặn người em Gia Cát Quân rằng: "Ta chịu ân sulfur thúc ba lần hạ cố, không thể chối từ được. Em ở nhà, chăm việc cày bừa ruộng đất không được bỏ hoang, đợi bao giờ thành công anh sẽ về đây ẩn dật." Về sau Gia Cát Lượng vì ủy thác của Lưu Bị mà cúc cung tận tụy, bệnh chết trên gò Ngũ Trượng; trước lúc hấp hối, ông dâng tấu chương cho chúa công Lưu Thiện, nói: "Nhà tôi mang tám trăm gốc dâu, năm trăm chiếc ruộng, cơm áo con cháu tôi, tự khắc đủ sử dụng. tới như tôi, nhiệm ở ngoài, cần tiêu dùng thức gì, đã với của công chu cấp, không phải tìm kiếm sinh kế khác. Tôi chết đi ko để trong nhà với tấm lụa thừa, ngoài dinh mang chút của riêng, để phụ lòng bệ hạ đâu!"

ngừng thi côngĐây là lòng dạ của Gia Cát Lượng trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, ông xuất sơn phụ tá Lưu Bị không hề vì công lợi danh lộc, càng ko phải vì được hiển vinh, oắt tổ tông; mà là vì thuận theo Thiên Ý bố trí, đi hoàn thành sứ mạng lịch sử của mình. Vào thời cổ đại, đạo đức con người khá cao, những người không màng danh lợi thì đâu đâu cũng sở hữu, như là Thủy Kính tiên sinh mà Lưu Bị "ba lần thăm lều cỏ" sớm muộn đều gặp, Thôi Châu Bình, Thạch Quảng Nguyên và Mạnh Công Uy, v.v. trong số họ không với một người nào nguyện ý đi theo Lưu Bị khiến quan giành giật trần gian. Thật ra chẳng hề vì tài học của họ ko rẻ, mà vì họ thích cuộc sống không màng danh lợi hơn. Cuộc sống như thế dễ khiến cho tâm người ta phẳng lặng như mặt nước, tiến nhập vào hiện trạng tu luyện. Điều này khiến tôi nhớ tới bốn câu thơ của trong tập «Hồng Ngâm» của Ông Lý Hồng Chí: "Thế gian nhân đô mê, Chấp trước danh dữ lợi, Cổ nhân thành nhi thiện, Tâm tĩnh phúc thọ tề."

Văn hóa Trung Quốc cổ đại là văn hóa nửa Thần, toàn bộ người thỏa lòng sở hữu số phận trời cho, không quan tâm hơn thua. Họ thấu hiểu lịch sử đều tự có an bài và sở hữu quy luật phát triển của nó. Thôi Châu Bình lúc cộng Lưu Bị trao đổi đạo lý "trị loạn", đã đề cập có Lưu Bị rằng: "Thuận trời thì an nhàn, trái trời thì vất vả; số đã định, thì không chống lại được". Thủy Kính tiên sinh sau lúc biết chuyện từ Thứ tế ngựa tiến cử Gia Cát bèn "ra khỏi cửa, ngước mặt lên trời cười lớn rằng: 'Ngoạ Lengthy tuy gặp chủ, nhưng không gặp thời, nuối tiếc lắm thay!'" Thật ra, họ đều biết giang sơn nhà Hán khí số đã hết, dù là ai cũng không thể sở hữu sức đổi trời.

Trong lịch sử sở hữu một dự ngôn rất nổi danh, tên là «Mã Tiền Khóa», biểu đạt trong khoảng thời Tam Quốc cho tới đại sự lịch sử của ngày hôm nay, tác pretend chính là Gia Cát Lượng. vì thế đối sở hữu hướng đi của lịch sử, Gia Cát Lượng trên thực tiễn đã rõ như lòng bàn tay, điều này sở hữu thể giải thích ông tại sao lần thứ nhất cộng Lưu Bị bàn thảo đại kế cõi trần, đã tiên lượng chính xác kết cuộc cõi tục chia ba, cũng lấy ra một tấm địa đồ, nói Lưu Bị ngày sau lấy đất Tây Thục lập quốc, cộng Tào toá, Tôn Quyền theo thế chân vạc mà đứng. Cũng có thể hiểu vì sao ông đề cập trong «Hậu xuất sư biểu»: "Thần cúc cung tận tụy xin dốc lòng tới chết mới thôi. đến như thành bại, được mất không phải do mẫu tài hoa của thần có thể xoay ngược lại vậy".

Người tiên tiến đọc «Tam Quốc», chỉ với thể khâm phục trí não và nhãn quang của Gia Cát Lượng. Nhưng mãi cũng không nghĩ ra được, một người dân cày "cày cấy ruộng nương" như ông, người giao thiệp cũng chẳng phải quan lớn hiển hách, mà thông tin lúc Đó cũng không vững mạnh, khiến sao mang thể biết chu đáo tính phương pháp của mười mấy lộ chư hầu, mối quan hệ hỗ tương giữa những thế lực, khiến cho sao có thể tiên đoán chính xác kết cuộc thế chân vạc của Tam Quốc? Thật ra, người hiểu tu luyện đều biết cái trí não này là vượt xa khỏi cấp độ người thường, đạt tới cảnh giới như lời Lão Tử diễn tả trong «Đạo Đức Kinh»: "Không ra khỏi nhà, cũng biết thiên hạ" ("Bất xuất hộ, tri thiên hạ"). Mà mẫu "biết thiên hạ" này đã được nói ở mục "Công năng dao thị" hoặc "Công năng túc mệnh thông" trong «Chuyển Pháp Luân».

Trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, trận đại chiến Quan Độ, Viên Thiệu 70 vạn quân đấu có 7 vạn nhân mã của Tào Tháo; hơn nữa Tào toá lương thảo không đủ, mang nguy cơ toàn quân bị diệt; vậy mà đúng lúc này, Tào túa sử dụng kế đốt kho lương thảo ở Ô Sào, đánh bại Viên Thiệu. cuộc chiến Xích Bích, Tào dỡ mang hùng binh 83 vạn, mà liên quân Tôn-Lưu chỉ với mấy vạn nhân mã, Tào tháo sắp sửa hợp nhất thiên hạ; nhưng chỉ 1 đợt hỏa công đã khiến thuyền trại của ông bị vùi dưới đáy sông, suýt chút nữa mạng sống cũng ko còn? Trận Nhai Đình, Lưu Bị thống lĩnh hơn 70 vạn quân, mà Tôn Quyền chỉ mang mấy vạn nhân mã; ngay lúc Đông Ngô ở trước nguy cơ ngọc nát đá tan, Lục Tốn hỏa thiêu liên doanh trải dài 700 dặm, khiến cho Lưu Bị thất bại phải trở về Bạch Đế thành. Gia Cát Lượng sáu lần ra Kỳ Sơn, trong chậm tiến độ mang ba lần hình như toàn thắng, nhưng ngẫu nhiên gặp biến cố lớn làm đành phải nửa tuyến đường quay trở về; một lần rốt cuộc khổ tâm bố trí kế sách vây khốn cha con Tư Mã Ý trong Thượng Phương cốc, đốt cháy mồi lửa đã giấu sẵn. ngờ đâu "bỗng dưng trời nổi cơn giông lớn, mây đen kéo bất tỉnh trời, một tiếng sét nổ dữ dội, rồi đổ mưa xuống như trút nước. Lửa đang cháy tắt sạch, địa lôi phục câm tịt, những đồ dẫn hỏa cũng vô dụng…"

Mỗi 1 cảnh huống đều là ngàn cân treo sợi tóc, sở hữu chạy cũng chẳng thể thoát, lại phát sinh một sự kiện toàn bộ không thể nảy sinh, mà làm cho lịch sử bị chuyển hướng ngay tại ngừng thi côngĐây. Đây là bởi vì Thần muốn đạt đến cục diện thế chia ba trong Tam Quốc Diễn Nghĩa, sẽ không để 1 đất nước nào chưa tới thời gian Thần an bài mà bị diệt, music music cũng bảo ban con người "mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên". Đúng như bốn câu rốt cuộc trong hồi kết của « Tam Quốc Diễn Nghĩa »: "Ngẫm thế sự bời bời ngán nỗi, Cuộc tang thương biến đổi khôn lường, Tam phân một giấc tơ tưởng, Viếng đời gọi mang mấy hàng hôm nay…" Bốn câu thơ này phải đề cập là nét bút vẽ rồng điểm mắt cho cả cuốn «Tam Quốc Diễn Nghĩa». Dù là Tào túa, Lưu Bị, hay Tôn Quyền, thuộc hạ văn thần võ tướng của họ mô tả ra đấu trí tranh dũng, chậm tiến độ chỉ là để phù hợp sở hữu mẫu lý của con người và diễn tả cho người thường xem, thật ra đều là Thần an bài 1 cái thăng bằng, đạt tới thế chân vạc quân sự trong Tam Quốc Diễn Nghĩa mà thôi.

khi đọc « Tam Quốc Diễn Nghĩa » điều tôi chú ý chính là mưu lược từng cuộc đấu, thích xem Gia Cát Lượng và ngao du, Tào dỡ, Tư Mã Ý đấu trí có nhau.

Từ khóa: Tam quoc dien nghia

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét